Đời sống - Xã hội

Tết về với những người lính thuỷ

20:40, 14/01/2023
Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình đoàn viên, quây quần bên nhau. Thế nhưng, nhiều năm nay, những người lính Lữ đoàn vận tải thuỷ 873 (Cục Hậu cần, Quân khu 4) luôn vì nhiệm vụ, sẵn sàng đón Tết tại đơn vị, vừa sẵn sàng cơ động tàu, thuyền trong mọi tình huống.

Chúng tôi đến với Lữ đoàn 873 khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Ở đây, Xuân Quý Mão đang đến rất gần như bất cứ nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S. Khuôn viên đơn vị được những người lính thuỷ cùng nhau chỉnh trang với cờ, băng rôn khẩu hiệu để tạo không khí tươi vui phấn khởi trong những ngày đầu xuân. Chúng tôi cảm nhận rõ ràng niềm vui và sự phấn khởi hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười của từng người lính.

Cán bộ, nhân viên tham gia phiên chợ xuân năm 2023 tại phường Bến Thuỷ (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An)

Dù không khí xuân náo nức, nhưng những người lính thuỷ nơi đây vẫn luôn quán triệt nghiêm phương châm “Vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ”, duy trì nghiêm túc chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực sẵn sàng cơ động (SSCĐ), tuần tra canh gác bảo đảm an toàn đơn vị; tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị, phòng chống cháy nổ; duy trì 2 kíp tàu trực SSCĐ cho Cục. Những cán bộ, thuyền viên luôn động viên nhau vượt qua những khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất để chủ động hơn về thực phẩm, rau xanh hàng ngày, nhất là vào dịp Tết.

Thiếu tá QNCN Võ Minh Thành, Máy trưởng Tàu 15-41-01, Tiểu đoàn 682 xúc động chia sẻ: “Gánh trọng trách trên vai, trực SSCĐ tại đơn vị, nên dù ngày Tết nhưng chúng tôi không được phép một phút lơ là, mỗi người, mỗi vị trí vẫn thực hiện nhiệm vụ để cùng nhau giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc. Cứ mỗi độ xuân đến, trong tôi lại tràn về một cảm giác lâng lâng, dù đón tết xa nhà nhưng Tết ở đơn vị cũng rất ấm áp bởi nghĩa tình đồng đội”.

Thượng tá Cao Xuân Hà, Lữ đoàn trưởng tặng quà các đồng chí thuộc diện chính sách và có hoàn cảnh đặc khó khăn đột xuất dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Lữ đoàn.

Đang bận rộn chuẩn bị nhiều hoạt động cho các cán bộ, thuyền viên vui năm mới, Thượng uý Trần Thế Sơn, Thuyền trưởng Tàu 15-41-76, Tiểu đoàn 2 bộc bạch: “Ngày Tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con họ hàng nhưng là người lính ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu thì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc phải được đặt lên hàng đầu”.

Nhắc về gia đình, đồng chí Sơn tâm sự: “Tôi đã có vợ và 1 cháu nhỏ, vợ là Bác sĩ Quân y, cũng luôn phải trực nhiều tại Bệnh viện, con còn nhỏ phải gửi cho ông, bà nội ngoại trông giúp, gia đình tôi đã quá quen với cảnh cả vợ và chồng vắng nhà những ngày tết, nhưng vì nhiệm vụ chúng tôi luôn động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Hội thi “Gói bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hồ Công Dương, Chính uỷ Lữ đoàn cho biết: “Đơn vị đã hoàn tất các công việc để tổ chức cho cán bộ, thuyền viên đón Tết Quý Mão với phương châm “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi dân gian truyền thống như “đi cầu bập bênh, ném phi tiêu, ném bóng bàn vào chậu, ném vòng cổ chai, hội thi gói bánh chưng xanh” và tổ chức các phòng đón xuân tập thể theo quy định”.

Cùng với đó, đơn vị đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư Trung ương về việc tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chỉ thị số 85-CT/BQP ngày 28/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc SSCĐ và tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Chỉ thị số 3415/CT-QK ngày 30/12/2022 của Tư lệnh Quân khu, Chỉ thị số 05/CT-HC ngày 03/01/2023 của Cục trưởng Cục Hậu cần, của Lữ đoàn về sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.

Đại tá Hồ Công Dương, Chính uỷ Lữ đoàn tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Tân Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An)

Lữ đoàn cũng trích từ quỹ tăng gia sản xuất hỗ trợ đưa vào bữa ăn trong 6 ngày (từ ngày 30 đến mùng 5 Tết); hỗ trợ các cơ quan, đơn vị tiền làm ban thờ ngày Tết theo tinh thần trang trọng, chu đáo, tiết kiệm. Để thắt chặt tình quân dân và hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, đơn vị còn tham gia hội chợ xuân, thăm, tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân và cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 30 triệu đồng.

Không khí vui tươi của Tết tràn ngập khắp mọi nhà, trải rộng khắp mọi nẻo Tổ quốc. Người người, nhà nhà hân hoan và rộn rã chuẩn bị cho một cái Tết thật đầm ấm. Với những người lính vận tải thuỷ họ luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bảo đảm đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.

Lê Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện